Trang chủ Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp
 

Một số nguyên tác cơ bản trong công tác xây dựng văn hóa ứng xử nội bộ

Các mối quan hệ trong nội bộ đơn vị được xây dựng và duy trì, phát triển bền vững sẽ tạo ra mối liên kết chặt chẽ trong toàn đơn vị, đây là nguồn nội lực to lớn để một đơn vị phát triển.

 Chúng ta cần thiết lập văn hoá ứng xử bền vững trong nội bộ mỗi đơn vị, từ nền móng vững chắc này, chúng ta sẽ phát triển văn hóa ứng xử bên ngoài.

Để xây dựng đơn vị và văn hoá đơn vị bền vững, mỗi đơn vị cần phải xây dựng được những nguyên tắc ứng xử nội bộ phù hợp với văn hoá riêng của từng vùng miền. Đặc biệt chú trọng loại bỏ đi những mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ,... những vấn đề này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xây dựng văn hóa ứng xử và tiến độ phát triển đơn vị.

 

xay dung van hoa ung xu noi bo

Bên cạnh việc xây dựng văn hóa nội bộ, CBCNV ngành Điện luôn nỗ lực hoàn thiện văn hóa phục vụ khách hàng

 

Xây dựng văn hóa ứng xử nội bộ như thế nào? Trước hết phải xây dựng các mối quan hệ ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa nhân viên với công việc, phải được xây dựng trên những giá trị chung của đơn vị, phù hợp với văn hóa ứng xử của cộng đồng xã hội.

 

Sự phát triển của đơn vị phải gắn liền với việc xây dựng, củng cố các mối quan hệ nội bộ, khi đó đơn vị mới phát triển bền vững. Vai trò của văn hóa ứng xử nội bộ là một trong những nhân tố góp phần xây dựng hình ảnh cho đơn vị.

 

Chúng ta lấy một ví dụ đơn giản: Nếu nhân viên nghe nhạc trong giờ làm việc, người lãnh đạo không nên cấm đoán gay gắt, hãy nói họ nên dùng tai nghe, tránh làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp và chỉ nên nghe nhạc khi đã hoàn thành công việc. Hoặc trường hợp trong ứng xử khi nghe điện thoại. Nhiều người có thói quen nói chuyện điện thoại cá nhân rất vô tư trong phòng làm việc, họ không quan tâm xem việc họ nói bô bô như thế có phiền ai hay không. Người lãnh đạo nên khéo léo, vui vẽ nhắc họ, khi nói chuyện điện thoại riêng, hãy hạ thấp giọng hoặc đi ra khỏi phòng làm việc, tránh làm ảnh hưởng đến người khác. Không cần thiết phải căng thẳng quát nạt, vì làm như thế chỉ khiến khoảng cách giữa nhân viên và người lãnh đạo ngày càng xa cách.

 

Một ví dự khác: Nếu lãnh đạo của một đơn vị có ý thức trong việc bỏ rác đúng vị trí, hoặc đặt tờ báo vào đúng vị trí sau khi đọc xong. Nếu nhân viên nhìn thấy sếp mình hành động đẹp như thế thường xuyên, bản thân họ cũng sẽ làm theo. Một người làm theo và sẽ kéo theo nhiều người cùng làm. Một hành động rất nhỏ, nhưng chúng ta sẽ thu được hiệu quả rất lớn trong quá trình xây dựng hành vi ứng xử nội bộ.

 

Cách cư xử được mọi người hưởng ứng, sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc, phát huy tính dân chủ, phát triển khả năng cá nhân. Toàn đơn vị sẽ gắn kết với nhau trên tinh thần hợp tác, phát triển, cùng đóng góp cho mục tiêu chung.

 

Những nguyên tắc cơ bản:

 

-         Tuyển chọn, dùng người đúng việc, đúng chỗ: Người lãnh đạo đơn vị có vai trò rất quan trọng, họ phải biết tuyển chọn, dùng người đúng việc, đúng chỗ, biết cách thu phục nhân viên, lắng nghe, tiếp nhận thông tin phản hồi từ nhân viên, biết giải quyết mâu thuẫn, xung đột nội tại có hiệu quả. Và phải chú trọng xây dựng trên nguyên tắc có lợi cho nhân viên, để tạo ra hiệu quả cao trong công việc. Điều này sẽ phát huy được tiềm năng của nhân viên, tạo cho họ niềm say mê trong công việc.  

 

-         Chế độ thưởng phạt công minh: Khi thực hiện công việc quản lý, đòi hỏi người lãnh đạo phải có khiển trách, khen thưởng một cách công bằng. Nhiều người lãnh đạo thường nghĩ rằng nếu mình nhắm mắt làm ngơ những lỗi lầm của nhân viên thì sẽ nhận được sự kính trọng của cấp dưới. Suy nghĩ sai lầm này sẽ không chỉ kéo công việc quản lý của lãnh đạo mà còn của cả công ty đi xuống.Khiển trách cũng đòi hỏi phải có nghệ thuật, sao cho nhân viên vui vẻ chấp nhận và phấn đấu làm tốt hơn.

 

-         Thu phục nhân viên dưới quyền: Người lãnh đạo không chỉ đơn thuần đưa ra các yêu cầu, mệnh lệnh rồi bắt nhân viên thực hiện. Người lãnh đạo phải am hiểu và nắm bắt được tâm lý của mỗi nhân viên để thu phục, khiến họ tự nguyện đi theo mình, kính trọng mình. Hãy đối xử với nhân viên bằng sự tôn trọng, cung cấp những hướng dẫn và sự lãnh đạo mà họ kỳ vọng. Bất cứ ai, nếu giao tiếp với tinh thần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau đều thấy rõ hiệu quả công việc. Xây dựng niềm tin với cấp dưới giúp lãnh đạo rút ngắn được khoảng cách trong khi làm việc và điều này chắc chắn khuyến khích họ làm việc chủ động, sáng tạo, say mê và hiệu quả công việc cao hơn.

 

-         Quan tâm tới thông tin phản hồi từ nhân viên, tạo cho họ thói quen tự học tập: Hỏi han, quan tâm nhân viên một cách chân thành, thu nhận những phản hồi của nhân viên cũng giống như những phản hồi của khách hàng, không nên thể hiện uy quyền, gò bó nhân viên. Thể hiện thứ cấp trong công việc, nhưng vẫn bình đẳng về nhân quyền. Giúp nhân viên hiểu rằng: nếu chúng ta tự học hỏi và giúp nhau thì con đường đi ấy sẽ “gần” hơn. Nếu ta tự nhìn lại mình thì học càng nhanh. Yếu tố này sẽ tránh xảy ra xung đột và mâu thuẫn trong nội bộ.

 

-         Giải quyết những xung đột, mâu thuẫn có hiệu quả: Trước hết, hãy giúp các nhân viên tự giải quyết những mâu thuẫn của mình. Khi mâu thuẫn, xung đột lên cao, người lãnh đạo phải biết tìm ra cách giải quyết sao cho không ảnh hưởng tới công việc chung, và các bên liên quan đều thỏa mãn. Điều này đòi hỏi, người lãnh đạo phải thật bình tĩnh, kiểm soát tốt cảm xúc trong giải quyết công việc, tìm ra cách giải quyết, không nên la lối, trút giận lên đầu nhân viên, khiến họ bị ức chế, mất hứng thú trong công việc, gây ra nhiều hậu quả khó lường.

 

-         Những người lãnh đạo thành công đều là những người trao quyền và tạo điều kiện tốt nhất cho cấp dưới quản lý: ứng xử của cấp dưới với lãnh đạo phải được xây dựng trên những nguyên tắc cụ thể. Cấp dưới phải thể hiện được vai trò của mình: Trước hết, nhân viên phải hoàn thành tốt công việc được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Sự cố gắng đó không phải chỉ cho đơn vị, cho lãnh đạo của mình, mà trước hết là cho chính bản thân mình, đó cũng chính là ý thức tự nâng giá trị cá nhân. Người lãnh đạo sẽ nhận được thái độ cởi mở, tinh thần hợp tác tích cực của nhân viên, họ sẽ tôn trọng giờ giấc làm việc, không lãng phí thời gian làm việc tại đơn vị vào những việc riêng cá nhân, thực hiện đúng những quy định, nội quy làm việc của đơn vị.

 

Nhân viên cần phải tự giác thực hiện văn hóa ứng xử phù hợp, hạn chế những thiếu sót, sai phạm không đáng có, tuân thủ thực hiện đúng các nội quy, quy định, quy chế của đơn vị. Muốn thực hiện được những điều đó, nhân viên phải tự đặt mình vào vị trí của người lãnh đạo thì mình sẽ mong muốn điều gì từ nhân viên? Khi thực hiện tốt những nguyên tắc này, văn hóa ứng xử trong nội bộ đơn vị sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

 

Sau những ứng xử hãy để lại cho nhau một chữ “TÌNH”. Đó chính là tình giữa lãnh đạo với nhân viên, tình giữa đồng nghiệp với nhau, tình giữa bản thân với công việc.Đảm bảo xây dựng mối quan hệ trên việc sử dụng con người như thế nào, coi cái gì là quan trọng trong đối nhân xử thế của người lãnh đạo sẽ tạo ra mối quan hệ vững chắc như thế ấy. Chúng ta nên xây dựng các hành vi ứng xử văn hóa từ sớm và theo kiểu mưa dầm thấm lâu, từ đó tạo thành nếp văn hóa của mỗi đơn vị, nếp văn hóa này phải luôn được duy trì và phát triển theo hướng tích cực.

In      Trở về Tuyết Thoa - Trích từ EVN SPC
Đầu trang