Trang chủ Tin tức Khoa học Công nghệ
 

Hướng đến doanh nghiệp điện tử

Trong những năm qua, hoạt động Công nghệ thông tin (CNTT) của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả kinh doanh dịch vụ khách hàng và điều độ cung ứng điện ổn định. Hiện nay phải nói rằng CNTT là công cụ không thể thiếu trong hoạt động quản lý điều hành sản xuất của EVN SPC.

Nhằm định hướng, phát triển hạ tầng và ứng dụng CNTT một cách bài bản, đảm bảo hiệu quả đồng bộ với việc hoàn thành các mục tiêu toàn diện về tái cơ cấu, cải tiến doanh nghiệp của EVN giao. EVN SPC chủ động ban hành định hướng phát triển doanh nghiệp điện tử của EVN SPC làm cơ sở cho các năm tới, như vậy doanh nghiệp điện tử EVN SPC hướng đến là gì.

Khái niệm doanh nghiệp điện tử (E- Business) của EVN SPC:

Doanh nghiệp điện tử (DNĐT) là doanh nghiệp sử dụng một cách có hệ thống Công nghệ thông tin-Truyền thông (CNTT-TT) để thực hiện quan hệ với khách hàng, với nội bộ doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, chính phủ. Nhờ đó, giao dịch của Doanh nghiệp với khách hàng và các tổ chức chính phủ sẽ được cải thiện, nâng cao chất lượng.

Lợi ích thu được: Doanh nghiệp sẽ quản lý chuyên nghiệp, hiện đại trong kỹ nguyên số, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp tăng cường tính công khai, sự tiện lợi, góp phần vào sự tăng trưởng và giảm chi phí, tăng năng suất lao động.

Mặt đối ngoại: Doanh nghiệp điện tử (E-Business) là doanh nghiệp hiện đại, đổi mới, mang đến khách hàng các tiện ích trong tất cả các dịch vụ CSKH, mang lại hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn trên cơ sở ứng dụng CNTT-TT

Mặt đối nội: Là doanh nghiệp ứng dụng CNTT-TT để đổi mới tổ chức, đổi mới quy tắc hoạt động, tăng cường năng lực của doanh nghiệp cũng như giao dịch đối với các doanh nghiệp khác và các cấp quản lý của Chính phủ.

Các dạng giao dịch của DNĐT giữa 3 chủ thể gồm:

B2C: (Business to Customer) Quan hệ doanh nghiệp với khách hàng.

B2B: (Business to Business) Quan hệ doanh nghiệp với doanh nghiệp.

B2G: (Business to Goverment) Quan hệ doanh nghiệp với các cơ quan Chính phủ.

 

EVN SPC đã triển khai bước đầu cho DNĐT, các ứng dụng CNTT được triển khai áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động nhằm bám sát sự thay đổi và tác động mạnh mẽ từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 bao gồm các mối quan hệ cụ thể:

Mối quan hệ giữa doanh nghiệp - doanh nghiệp trong EVN SPC

Hệ thống hoạch định tài nguyên  doanh nghiệp (ERP), Hệ thống thông tin và Quản lý Tài chính (ERP) trong lĩnh vực Tài chính kế toán (TCKT);

Hệ thống Thông tin Quản lý Khách hàng (CMIS), Hệ thống báo cáo quản trị kinh doanh, Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa (MDMS), hệ thống Kiểm tra giám sát mua bán điện trong lĩnh vực kinh doanh;

Hệ thống Quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS), Hệ thống quản lý tính toán độ tin cậy lưới điện (OMS); Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA); Hệ thống GIS 110kV, GIS 22kV; Hệ thống giám sát an toàn qua hình ảnh trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật và an toàn

Hệ thống Quản lý đầu tư xây dựng, Quản lý nguồn vốn vay ODA và Website thông tin đấu thầu trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng và đấu thầu.

Hệ thống Quản trị nguồn nhân lực (HRMs), Đánh giá hiệu quả công việc (KPI) trong lĩnh vực tổ chức nhân sự.

Các hệ thống Văn phòng điện tử (Eoffice 3.0), Giám sát công việc, phân công giao việc, Văn bản điện tử - Chữ ký số và báo cáo quản trị trong hoạt động chỉ đạo điều hành.

Và nhiều hệ thống khác đang khai thác trong các lĩnh vực còn lại. 

Mô hình triển khai hệ thống GIS 22KV 

Mối quan hệ giữa EVN SPC với Khách hàng (B2C):

Trung tâm Chăm sóc khách hàng đầu mối vận hành hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM); triển khai cung cấp 100% dịch vụ cung ứng điện trực tuyến đến khách hàng.

EVN SPC tiếp nhận thông tin mọi nhu cầu về sử dụng điện, báo sửa chữa, sự cố về điện qua mạng Internet, qua tổng đài, qua SMS và trực tiếp

Thực hiện công tác đấu thầu qua mạng online. Tổ chức áp dụng các ứng dụng CNTT cải tiến về chỉ số tiếp cận điện năng và cấp điện mới (Khảo sát cấp điện trên Thiết bị di động, Ứng dụng Google map tìm đường đến nhà khách hàng, Lập khảo sát chiết tính trên máy tính bảng …vv).

Ứng dụng CNTT cải tiến công tác ghi chỉ số qua công nghệ GPRS, PLC, RF, 3G…Cung ứng dịch vụ “Người quản lý” hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Mở rộng các ứng dụng thanh toán qua các hình thức Bankplus; Thanh toán qua ví điện tử, máy thanh toán thẻ POS…vv

Và nhiều ứng dụng nâng cao hiểu quả DVKH đang được triển khai ở các cấp

Mối quan hệ giữa EVN SPC với các cơ quan quản lý nhà nước (B2G)

EVN SPC đã triển khai đồng bộ các cấp các ứng dụng gồm: Hoàn thiện website dịch vụ chăm sóc khách hàng với 100% dịch vụ cung cấp điện trực tuyến, khai báo thuế điện tử có áp dụng chữ ký số; Khai báo hải quan điện tử; Khai báo bảo hiểm xã hội điện tử; Xác nhận biên bản giao nhận điện năng ranh giới, đầu nguồn; Công bố thông tin hoạt động doanh nghiệp của EVN SPC cho các cấp- EVN- Bộ Công thương; Giao dịch doanh nghiệp - Ngân hàng- các tổ chức trung gian và các hoạt động thanh toán điện tử.

Trang web Tra cứu thủ tục cấp điện trung áp cũng được EVN SPC hoàn thiện là địa chỉ tổng hợp, cung cấp thông tin chi tiết về trình tự, thời gian xử lý các yêu cầu dịch vụ cấp điện trung áp của ngành Điện và kết nối liên thông đến trang web dịch vụ 1 cửa của Trung tâm hành chính công 21 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam, nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp điện đối với khách hàng, đồng thời hoàn thành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của ngành Điện.

Cải tiến quy trình công tác trong doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT, công nghệ số để tạo môi trường quản lý hiện đại và cải thiện quan hệ với khách hàng thông qua giao dịch điện tử. nhằm minh bạch và hiện đại hóa hoạt động của Doanh nghiệp .

Website cung cấp dịch vụ Điện lực trực tuyến của EVN SPC

EVN SPC xác định việc quy hoạch, phát triển hệ thống CNTT làm nền tảng cho mọi mặt hoạt động hiện đại hoá theo chiến lược CNTT, VTDR EVN đã ban hành là một trong những mục tiêu qua trọng hàng đầu và là quá trình cải tiến liên tục không ngừng nghỉ, để từng bước đưa EVN SPC tiến đến hoạt động như một doanh nghiệp điện tử đầy đủ, việc cải tiến quy trình công tác trong doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT, công nghệ số còn giúp tạo môi trường quản lý hiện đại, giảm thủ tục, tạo nhiều tiện ích để cải thiện quan hệ với khách hàng thông qua giao dịch điện tử được thực hiện nhanh, gọn, hiệu quả hơn, đó cũng là mục tiêu mà mỗi CBCNV Điện lực miền Nam nhất định đồng tâm cùng hướng tới.

In      Trở về Lê Thành Nhân - Ban CNTT EVNSPC
 
Các Khoa học Công nghệ đã đưa
   Hiệu quả bước đầu công tác Chăm sóc khách hàng qua ứng dụng Zalo (14:37 - 11/04/2018)
   Cách mạng Công nghiệp 4.0 và những chuyển đổi của ngành Điện (14:33 - 11/04/2018)
   Phần mềm CMIS 3.0: Công nghệ hiện đại trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngành Điện (09:55 - 02/04/2018)
   Hiệu quả từ camera nhiệt Ti400 của hãng Fluke (08:52 - 04/12/2017)
   Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý hệ thống viễn thông dùng riêng (13:32 - 28/11/2017)
   Sức nóng pin mặt trời (10:48 - 05/09/2017)
   Triển khai công nghệ vệ sinh cách điện hotline (07:38 - 08/03/2017)
   Triển khai công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline) (07:34 - 08/03/2017)
   Xây dựng phần mềm quản lý hoạt động công đoàn (07:33 - 01/03/2017)
   Sáng kiến cột ERS: Xóa bỏ hạn chế của cột bê tông ly tâm (09:25 - 21/02/2017)
   Ứng dụng công nghệ hiệu quả vào công tác dịch vụ khách hàng (08:04 - 10/02/2017)
   Nhân rộng lưới điện thông minh (14:02 - 10/01/2017)
   Áp dụng chữ ký điện tử (16:37 - 14/12/2016)
   PC HẬU GIANG THỰC HIỆN SỬA CHỮA HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP CỦA RECLOSER (16:11 - 28/11/2016)
   Công nghệ mới giúp xác định thiết bị nào đang sử dụng điện (08:25 - 15/03/2016)

Đầu trang